Yamaha YZF-R6 2018 ใหม่ล่าสุด
Yamaha Motor ประเทศไทย เผยโมเดลรถจักรยานยนต์ใหม่ของปี 2018 Yamaha YZF-R6 ในงาน Bangkok International Motor Show ครั้งที่ 38 ซึ่งรถจักรยานยนต์ระดับพรีเมี่ยมคันนี้ มาพร้อมกับดีไซน์ใหม่ ที่เพิ่มความคล่องตัวในความใช้งาน โดยมีขนาด 80.3 x 27.4 x 45.3 นิ้ว และมีความสูงของเบาะที่ 33.5 นิ้ว, ฐานล้อ 54.1 นิ้ว ที่มีมุมข้าง 24.0 องศา, Track 3.8 นิ้ว และแท็งก์น้ำมันกว้าง 5.1 นิ้ว จุได้ 17 ลิตร รถมีน้ำหนักรวม 190 กิโลกรัม
Yamaha YZ-F R6 2018 ไม่ได้มีดีแค่เรื่องดีไซน์ แต่ยังปรับปรุงคุณสมบัติ Aerodynamics ช่วยลดแรงต้านต่ออากาศได้ถึง 8%
Yamaha YZ-F R6 2018 มี YFSF 6 เครื่องยนต์ 600 cc พร้อมด้วยระบบหล่อเย็น 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ลูกสูบมีขนาด 67.0 x 42.5 มิลลิเมตร ส่วนการอัดฉีดมีอัตรา 13.1:1 แบบ Constant Mesh Transmission (โดยระบบการเปลี่ยนเกียร์จะอยู่ที่ 6-Speed ซึ่งปรับเปลี่ยนได้รวดเร็วตามที่ผู้ขับขี่เลือก) รวมถึงระบบหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ใช้ระบบไฟฟ้า และระบบคลัทช์เปียกแบบมัลติเลเยอร์
กำลังสูงสุดของเครื่องยนต์อยู่ที่ 116.7 แรงม้า ที่ 14,500 รอบต่อนาที, ทอร์คสูงสุด 61.7 นิวตันเมตร ที่ 10,500 รอบต่อนาที ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากโรงงานผลิต ที่ทำให้มันขึ้นไปอยู่ในอันดับต้นๆ เพื่อแข่งขันกับแบรนด์อื่นๆ ในแง่ของความเร็ว ซึ่ง Yamaha Motor ได้สร้างเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพสูงในการใช้งาน
กระบอกสูบมีการใช้เซรามิกเป็นส่วนประกอบ ซึ่งช่วยในการกระจายความร้อนและทนต่อความร้อน อีกทั้งยังรถแรงต้านของลูกสูบอีกด้วย ส่วนตัวครอบเครื่องยนต์นั้น ทำมาจากแมกนีเซียมน้ำหนักเบา
YZF-R6 ยังมีระบบ D-Mode ทำให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกโมเดลเครื่องยนต์เองได้ สามารถเลือกได้ทั้งโหมด A หรือ B ซึ่งทำได้โดยการกดปุ่มคำสั่ง เพื่อให้มีการสับเปลี่ยนวาล์ว
YZF-R6 ยังมาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Yamaha หรือ YCC-I ซึ่งช่วยคำนวณปริมาณลมอัตโนมัติ เพื่อให้สามารถกำหนดความเร็วในการขับขี่ให้เหมาะสมได้ นอกจากนี้ ระบบหัวฉีดที่ปลายกระบอกสูบแบบคู่ ยังเป็นระบบหัวเทียนอัดฉีดที่ดีที่สุด สำหรับการใช้งานรอบสูงๆ ได้
ในส่วนของระบบกันสั่นสะเทือนใน YZF-R6 จะมีตัวดูดซับแรงสั่นสะเทือน KYB ขนาด 43 มิลลิเมตรทางด้านหน้า ซึ่งคล้ายกับที่ใช้ใน YZF-R1 แต่มีการปรับให้มีความเหมาะสมกับโมเดล YZF-R6 ระบบกันสั่นสะเทือน KYB ของกระจกมองหลัง ถูกปรับแต่งมาอย่างดี เพื่อให้การขับขี่ทำได้ง่ายขึ้น และสามารถปรับระดับได้ตามต้องการ
YZF-R6 2018 ยังมาพร้อมกับดิสก์เบรกขนาดใหญ่ถึง 320 มิลลิเมตร ซึ่งเข้ากันได้กับก้ามปูห้ามล้อ 4 ทางจาก Nissin และเป็นดีไซน์เดียวกันกับที่ใช้ในรถรุ่น YZF-R1 ทั้งนี้ 1 ลูกสูบในล้อหลัง จะมีดิสก์เบรกขนาด 220 มิลลิเมตร ซึ่งระบบ ABS จะพบได้ทั้งล้อหน้าและหลัง มีขนาด 17 นิ้ว ส่วนตัวยางนั้น จะมีขนาด 120/70 ในส่วนล้อหน้า และ 180/55 ในส่วนของล้อหลัง เพื่อให้มั่นใจว่า รถจะสามารถหยุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในทุกสภาพพื้นที่
คลัทช์แบบเปียก ถูกนำมาใช้ในรถรุ่น YZF-R6 นี้ด้วย เพื่อลดความแข็งเกร็งในการใช้งาน และง่ายต่อการเปลี่ยนระดับ เมื่อเพิ่มความเร็ว
ท่อไอเสียทำขึ้นจากไทเทเนียม พร้อมด้วยระบบ EXUP จาก Yamaha หรือ Yamaha Exhaust Ultimate Power Valve ช่วยให้เครื่องยนต์สามารถวิ่งได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมีเซนเซอร์คำนวณระดับออกซิเจน เพื่อให้หัวฉีดปล่อยน้ำมันเชื้อเพลิงได้อย่างเต็มที่ และไม่มีการใช้ไปโดยเสียเปล่า
Yamaha YZF-R6 มาพร้อมกับไฟหน้า LED แบบวงกลม ซึ่งจะกลายเป็นมาตรฐานใหม่สำหรับรถรุ่นต่อๆ ไป ในซีรี่ส์ R
YZF-R6 ยังประกอบไปด้วย ที่นั่งโมเดลใหม่ และหน้าปัดบอกความเร็วและระยะทางแบบใหม่ ที่มีทั้งจอ LED และหน้าปัดแบบอะนาลอก เพื่อให้ง่ายต่อการอ่าน
เบาะนั่งทางด้านหน้ามีขนาด 20 มิลลิเมตร ซึ่งแคบและแบนลงกว่าเดิม เพื่อง่ายต่อการวางเท้าลงบนพื้น และง่ายต่อการควบคุมรถจักรยานยนต์เมื่อถึงทางโค้ง โดยเฉพาะเมื่อคุณขับลงไปในสนามแข่ง
แชสซิสของ YZF-R6 มีลักษณะเป็นกรอบ 5 เหลี่ยม ที่มักใช้ในการแข่งขัน ทำให้เครื่องยนต์สามารถจัดวางและเคลื่อนตัวได้อย่างถูกต้อง และแข็งแรงมากขึ้น รวมถึงช่วยให้การควบคุมรถทำได้ง่ายขึ้นด้วย
แท็งก์น้ำมันขนาด 17 ลิตร ทำจากอลูมิเนียมมอัลลอย ที่มีน้ำหนักเบากว่าแท็งก์แบบเหล็กกล้าถึง 1.2 กิโลกรัม อย่างไรก็ตาม นี่ทำให้แรงจุดศูนย์ถ่วงของรถมีน้ำหนักน้อยลงด้วยเช่นกัน
Yamaha YZF-R6 (Yamaha YSFR6) มีราคาในประเทศไทยที่ 549,000 บาท
วันที่ลงข่าว: 01 ธันวาคม 2560